RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn

22/01/2024
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.

 

Virus hợp bào hô hấp (RSV) là một loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp rất dễ lây lan. Mặc dù bệnh này phổ biến ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc RSV. Ở một số người lớn, như người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu, RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong. Một số người có thể phải nhập viện.

Các triệu chứng của RSV ở người lớn:

Triệu chứng RSV ở người lớn Khi một người trưởng thành mắc RSV, họ thường có các triệu chứng nhẹ giống như cảm lạnh. Các triệu chứng có thể xuất hiện từ 4 đến 6 ngày kể từ ngày nhiễm bệnh.

  • Thông thường các triệu chứng sẽ xuất hiện theo từng giai đoạn thay vì xảy ra cùng một lúc.
  • Các triệu chứng có thể có của RSV bao gồm: ho, hắt xì, sổ mũi, đau họng, đau đầu, giảm sự thèm ăn, thở khò khè, sốt.
  • Một số người lớn mắc RSV có thể bị bệnh nặng với các biến chứng như nhiễm trùng phổi hoặc viêm phổi.
  • Người lớn tuổi có thể phải nhập viện.
  • Trong một số trường hợp, RSV có thể gây tử vong.

Những sai lầm khi điều trị viêm phổi ở người lớn tuổi

Người lớn tuổi có nguy cơ cao bị biến chứng do RSV vì hệ thống miễn dịch của chúng ta suy yếu khi chúng ta già đi.

RSV có thể nguy hiểm cho người lớn tuổi.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ước tính rằng mỗi năm có khoảng 60.000 đến 160.000 người lớn tuổi phải nhập viện ở Hoa Kỳ do RSV. Từ 6.000 đến 10.000 trong số những người nhập viện chết do RSV.

  • Người lớn có nguy cơ nhiễm RSV nặng nhất bao gồm những người: mắc bệnh tim mãn tính, mắc bệnh phổi mãn tính, có hệ thống miễn dịch yếu, là người từ 65 tuổi trở lên
  • Mắc RSV cũng có thể khiến các tình trạng khác trở nên tồi tệ hơn. Các điều kiện bị ảnh hưởng có thể bao gồm: bệnh hen suyễn, suy tim sung huyết, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)
  • Các triệu chứng thường kéo dài từ 2 đến 8 ngày. Chúng có thể tồn tại lâu hơn nếu RSV khiến tình trạng bệnh lý tiềm ẩn trở nên trầm trọng hơn hoặc gây ra biến chứng như viêm phổi.

Điều trị triệu chứng:

Hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho RSV, mặc dù nhiều loại vắc xin đang được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) xem xét và dự kiến ​​sẽ được phê duyệt vào cuối năm 2023.

Vắc xin của Pfizer và GSK sẽ đặc biệt bảo vệ người lớn tuổi trên 60 tuổi.

Nếu không điều trị, nhiều trường hợp nhiễm RSV sẽ khỏi trong vòng 1 đến 2 tuần.

Những người có triệu chứng nhẹ có thể kiểm soát tình trạng nhiễm trùng tại nhà.

Để làm giảm các triệu chứng:

  • Sử dụng các loại thuốc không kê đơn như ibuprofen và acetaminophen để kiểm soát cơn sốt và cơn đau.
  • Uống đủ chất lỏng để tránh mất nước.
  • Nghỉ ngơi nhiều.
  • Những người mắc bệnh COPD hoặc hen suyễn cũng mắc RSV nên đảm bảo rằng họ tiếp tục sử dụng thuốc được kê đơn như bình thường. Điều này sẽ giúp giảm khó thở.
  • Một số người mắc RSV, như người lớn tuổi, có thể phải nhập viện do nhiễm RSV. Điều này có thể là do họ khó thở hoặc bị mất nước.
  • Trong những trường hợp nghiêm trọng của RSV, một người nhập viện vì nhiễm trùng có thể cần: oxy bổ sung, truyền dịch IV nếu họ gặp khó khăn khi ăn hoặc uống, đặt nội khí quản với thông khí cơ học để giúp thở.

Chăm sóc người già bị viêm phổi dễ dàng nếu nắm rõ điều này

Thông thường, những người nhập viện sẽ chỉ cần nằm viện vài ngày để điều trị RSV.


Khi nào cần gặp bác sĩ?

RSV ở người lớn thường gây ra các triệu chứng nhẹ nhưng ở một số người, nó có thể gây bệnh nghiêm trọng, đe dọa tính mạng. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng cho thấy bệnh nặng, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

Một số triệu chứng gợi ý bạn nên đi khám bác sĩ bao gồm: sốt, khó thở, khò khè, cơn ho đang dần trở nên tồi tệ hơn, da tái xanh...

Ngăn ngừa nhiễm RSV

RSV là một bệnh nhiễm trùng rất dễ lây lan.

Tại Hoa Kỳ, RSV thường bắt đầu lưu hành vào mùa thu và đạt đỉnh điểm vào mùa đông, nhưng cũng có thể nhiễm RSV vào mùa xuân. RSV có thể lây lan giữa người với người thông qua: ho, hắt xì, tiếp xúc trực tiếp với người có RSV (như hôn), chạm vào các bề mặt có vi-rút, sau đó chạm vào mắt, miệng hoặc mũi của bạn.

Nếu một người mắc RSV, họ có thể truyền vi-rút trong vòng 3 đến 8 ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người ta có thể truyền bệnh tới 4 tuần.

Những người có nguy cơ cao mắc RSV và những người tiếp xúc với họ nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giữ cho mọi người được khỏe mạnh.

Những biện pháp phòng ngừa này bao gồm:

  • Rửa tay thường xuyên: Khi rửa tay, hãy sử dụng xà phòng và nước và rửa trong ít nhất 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, chất khử trùng có chứa cồn có thể thay thế.
  • Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh: Tránh hôn và dùng chung đồ dùng, cốc uống nước với những người có triệu chứng cảm lạnh.
  • Đừng chạm vào mặt: Để tay tránh xa miệng, mũi và mắt trừ khi bạn đã rửa tay.
  • Che khi ho, hắt hơi: Dùng khăn giấy hoặc mặt trong khuỷu tay để che miệng và mũi khi ho, hắt hơi. Luôn vứt khăn giấy đi sau đó.
  • Bề mặt sạch sẽ: Các đồ vật thường xuyên chạm vào như điện thoại di động và tay nắm cửa nên được làm sạch và khử trùng thường xuyên. RSV có thể sống trên bề mặt trong nhiều giờ.
  • Ở nhà nếu bạn bị bệnh: Nếu bạn có các triệu chứng, hãy nghỉ làm và đi học ở nhà và tránh các khu vực công cộng sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của RSV trong cộng đồng.

Hiện tại, không có vắc xin ngừa RSV nhưng nghiên cứu đang được tiến hành để phát triển vắc xin này. Các nhà nghiên cứu cũng đang nỗ lực phát triển các loại thuốc kháng vi-rút để giúp chống lại vi-rút. Bệnh này phổ biến ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc RSV.

Khang Lâm Pharma – thương hiệu phân phối dược phẩm sở hữu hệ thống dịch vụ tư vấn chu đáo cùng chuỗi sản phẩm nhập khẩu độc quyền duy nhất tại Việt Nam – phát triển với sứ mệnh: "Đưa chất lượng Châu Âu đến với sức khỏe Việt”

Address: No 11, Nha Tho Str., Hang Trong, Hoan Kiem, Ha Noi, Viet Nam
Office: No 1, Lot A1, Dai Kim Urban Area, Hoang Mai, Ha Noi, Viet Nam
Gmail: duocphamkhanglam@klapharma.com.vn
Phone: 0394248989
Facebook: https://www.facebook.com/DuocphamKhangLam/

Mua hàng tại: Shopee - Tiki - Lazada



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

15/04/2024
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
Đại tràng là bộ phận chính trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ quan dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng nhất. Một trong những vấn đề đại tràng thường mắc phải đó chính là tình trạng viêm loét. Viêm loét đại tràng gây ra cho người bệnh những phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy viêm đại tràng là gì? Làm cách nào để khắc phục tình trạng viêm loét đại tràng hiệu quả? Sản phẩm nào hỗ trợ phòng ngừa viêm đại tràng?
BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ
12/04/2024
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
Hiện nay, tình trạng y tế đang đối mặt với vấn đề lạm dụng kháng sinh và sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc. Cha mẹ hiểu rõ cách chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh không chỉ giúp con phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn tránh những tác dụng không mong muốn do kháng sinh gây ra. Để hiểu rõ phản ứng nào có thể xảy ra khi dùng kháng sinh cho trẻ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Chăm sóc trẻ sau khi dùng kháng sinh như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết
12/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
Cây thường xuân được sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Sau đây, mời bạn cùng Khang Lâm tìm hiểu về dược liệu lá thường xuân này nhé!
Có thể bạn chưa biết: Những công dụng tuyệt vời của cao lá thường xuân
22/01/2024
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
RSV thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Ở người lớn tuổi và người lớn có hệ miễn dịch yếu, nhiễm RSV có thể nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.
RSV gia tăng trở lại - Những điều cần biết về RSV ở người lớn
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989