Số lượng tiểu cầu thấp (Giảm tiểu cầu) trong quá trình điều trị ung thư

08/05/2024
Triệu chứng, chẩn đoán, điều trị và đối phó?

Giảm tiểu cầu ở người bị ung thư thường do hóa trị. Được định nghĩa là tình trạng giảm số lượng tiểu cầu trong máu, đôi khi tình trạng này có thể nghiêm trọng, với một số loại thuốc hóa trị có nhiều khả năng dẫn đến số lượng tiểu cầu thấp hơn những loại khác. Ngược lại, số lượng tiểu cầu thấp có thể dẫn đến chảy máu hoặc cần phải trì hoãn hóa trị.

Các triệu chứng có thể bao gồm dễ bị bầm tím, đau khớp và cơ và chảy máu, chẳng hạn như kinh nguyệt nhiều, chảy máu cam và chảy máu trực tràng. Phương pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ và thời gian liên quan đến hóa trị và có thể bao gồm truyền máu hoặc dùng thuốc để kích thích sản xuất tiểu cầu.

Điều quan trọng cần lưu ý là hóa trị chỉ là một nguyên nhân tiềm ẩn gây ra mức tiểu cầu thấp trong quá trình điều trị ung thư với những người khác, chẳng hạn như các khối u lan đến tủy xương hoặc thậm chí các kháng thể mà cơ thể bạn có thể tạo ra để chống lại tiểu cầu, cũng có khả năng góp phần gây ra tình trạng này.

                                          Tình trạng đau nhức khi giảm tiểu cầu

Dấu hiệu và triệu chứng

Mọi người thường biết rằng họ có số lượng tiểu cầu thấp chỉ dựa vào xét nghiệm máu và trước khi có bất kỳ triệu chứng nào xảy ra. Khi có dấu hiệu và triệu chứng, chúng có thể bao gồm:

  • Dễ bị bầm tím: Có thể xuất hiện các mảng lớn, màu xanh đỏ được gọi là vết bầm tím.
  • Đốm xuất huyết: Đây là những đốm đỏ trên da (phổ biến nhất ở bắp chân), không chuyển sang màu trắng khi bạn dùng ngón tay ấn vào chúng.
  • Chảy máu bên ngoài: Chảy máu có thể xảy ra từ mũi (chảy máu cam), miệng (đặc biệt là khi đánh răng), trực tràng (đi ngoài màu đen hoặc có máu), dạ dày (nôn ra máu hoặc chất giống như cà phê) hoặc âm đạo (thường là như nặng hơn kỳ kinh nguyệt bình thường).
  • Chảy máu trong: Một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất, chảy máu não, ngực hoặc bụng có thể dẫn đến các triệu chứng sốc, đề kháng (không muốn chạm vào bụng), ho ra máu hoặc các triệu chứng thần kinh như đau đầu, suy nhược một bên, thay đổi thị giác hoặc mất cân bằng.
  • Đau khớp và cơ.
  • Đau đầu dữ dội.
  • Cảm thấy chóng mặt hoặc cơ thể yếu ớt.

        Hình ảnh của bệnh nhân với những nốt xuất huyết dưới da do giảm tiểu cầu

Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ yêu cầu xét  nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC) trước và sau khi hóa trị để xem liệu bạn có mức tiểu cầu thấp hay không.


Phạm vi bình thường

Số lượng tiểu cầu bình thường (số lượng tiểu cầu) thường được định nghĩa là có 150.000 đến 450.000 tiểu cầu trên mỗi milimét máu. Mức dưới 150.000 được coi là bất thường hoặc giảm tiểu cầu. 


Mức độ thấp: Nhẹ và nặng

Hầu hết mức độ tiểu cầu lớn hơn 50.000 không liên quan đến bất kỳ vấn đề lớn nào. Mức 10.000 đến 20.000 đôi khi có thể gây chảy máu, nhưng hầu hết số lượng thường có thể giảm xuống 10.000 hoặc ít hơn trước khi gây chảy máu đáng kể. 


Nói chung, mức dưới 10.000 thường được điều trị (thường xuyên nhất là truyền tiểu cầu) nhưng mức dưới 20.000 cũng có thể được điều trị, đặc biệt nếu có kèm theo sốt. Đối với những người đang trải qua quá trình hóa trị, mức độ thậm chí từ 50.000 đến 100.000 có thể dẫn đến việc trì hoãn hóa trị.

Đánh giá nguyên nhân

Như đã nói, số lượng tiểu cầu thấp đôi khi do nhiều nguyên nhân trong quá trình điều trị ung thư. Nhìn vào số lượng tiểu cầu theo thời gian (đo tiểu cầu nối tiếp) thường có thể hữu ích trong việc tìm hiểu liệu hóa trị liệu đơn thuần có phải là nguyên nhân hay không.

Một trong những chỉ số được đưa ra trên CBC, thể tích tiểu cầu trung bình, mô tả kích thước trung bình của tiểu cầu trong máu và cũng hữu ích trong việc đánh giá các nguyên nhân khác gây giảm tiểu cầu.

Nguyên nhân trong quá trình điều trị ung thư

Nguyên nhân phổ biến nhất gây giảm tiểu cầu ở người mắc bệnh ung thư là do ức chế tủy xương liên quan đến hóa trị. Hóa trị phá hủy các tế bào phân chia nhanh chóng, chẳng hạn như các tế bào trong tủy xương trở thành tiểu cầu. Điều này thường là tạm thời.

Ngoài giảm tiểu cầu, ức chế tủy xương do hóa trị liệu có thể dẫn đến số lượng hồng cầu thấp (thiếu máu do hóa trị liệu) và mức độ thấp của loại tế bào bạch cầu được gọi là bạch cầu trung tính (giảm bạch cầu do hóa trị liệu), bảo vệ chống lại vi khuẩn, nhiễm trùng.

Thuốc hóa trị

Nhiều loại thuốc hóa trị không ảnh hưởng đến lượng tiểu cầu đến mức cần phải điều trị, nhưng một số loại thuốc có nhiều khả năng làm giảm số lượng tiểu cầu hơn những loại khác.

Các loại thuốc thường liên quan đến giảm tiểu cầu bao gồm: 

  • Các loại thuốc có chứa bạch kim như Paraplatin (carboplatin) và Platinol (cisplatin)
  • Gemzar (gemcitabin)
  • Taxol (paclitaxel) 

Số lượng thấp kéo dài bao lâu?
Giảm tiểu cầu liên quan đến hóa trị thường là một vấn đề ngắn hạn. Mức tiểu cầu bắt đầu giảm khoảng một tuần sau đợt hóa trị và đạt mức thấp nhất (mức thấp nhất) vào khoảng 14 ngày sau khi truyền.

Tiểu cầu trong máu tồn tại khoảng 8 đến 10 ngày và được bổ sung nhanh chóng. Khi mức độ thấp, chúng thường trở lại bình thường trong khoảng 28 đến 35 ngày (trừ khi được truyền hóa chất khác), nhưng có thể mất tới 60 ngày để đạt được mức trước khi điều trị.

 

Nguyên nhân khác

Có một số lý do tại sao số lượng tiểu cầu có thể thấp hơn ở những người bị ung thư ngoài hóa trị. Chúng có thể bao gồm:

  • Giảm tiểu cầu miễn dịch (ITP): Giảm tiểu cầu miễn dịch xảy ra khi cơ thể bạn tạo ra kháng thể chống lại tiểu cầu của chính bạn. Điều này phổ biến nhất với các bệnh ung thư như bệnh Hodgkin ( ung thư hạch Hodgkin ) và bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính.
  • Nhiễm trùng: Đặc biệt là nhiễm virus.
  • Các loại thuốc khác có thể gây ra lượng tiểu cầu thấp: Chẳng hạn như thuốc kháng sinh vancomycin và thuốc chống vi-rút.
  • Khối u đã lan đến tủy xương: Phổ biến nhất là ung thư hạch, ung thư vú và ung thư phổi.
  • Bệnh vi mạch huyết khối: Tình trạng lớp lót tế bào bên trong mạch máu bị tổn thương, đôi khi xảy ra với các loại thuốc hóa trị như Mitomycin C và gemcitabine.
     

Điều trị

Điều quan trọng trước tiên là xác định nguyên nhân gây giảm tiểu cầu vì có thể có nhiều lý do khác nhau dẫn đến mức tiểu cầu thấp và được điều trị theo những cách khác nhau.

Ví dụ, nếu nó liên quan đến thuốc hóa trị, việc điều trị có thể bao gồm việc trì hoãn hóa trị. Trong khi đó, nếu nó liên quan đến nguyên nhân miễn dịch, steroid có thể là một phần của phương pháp điều trị được khuyến nghị.

Tùy thuộc vào mức độ tiểu cầu và việc bạn có bất kỳ triệu chứng nào hay không, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề nghị điều trị để tăng số lượng tiểu cầu. Các phương pháp bao gồm:

Truyền tiểu cầu

Truyền tiểu cầu là phương pháp điều trị giảm tiểu cầu phổ biến nhất, đặc biệt là giảm tiểu cầu ngắn hạn liên quan đến thuốc hóa trị. Truyền máu có thể được sử dụng như một liệu pháp (để tăng tiểu cầu ở những người đang chảy máu) hoặc phòng ngừa (đối với những người có số lượng tiểu cầu thấp hoặc dự kiến ​​sẽ thấp nhưng không bị chảy máu). Loại điều trị này được coi là tạm thời vì tiểu cầu sau khi truyền máu chỉ tồn tại trong khoảng ba ngày. 3

Tác dụng phụ thường gặp nhất là sốt tạm thời. Tác dụng phụ hiếm gặp có thể bao gồm phản ứng truyền máu  hoặc lây truyền các bệnh nhiễm trùng như viêm gan.

Trì hoãn hóa trị

Đôi khi có thể cần phải trì hoãn hóa trị hoặc điều chỉnh liều.

Thuốc kích thích hình thành tiểu cầu

Thuốc đôi khi được sử dụng để kích thích tủy xương tạo ra nhiều tiểu cầu hơn, mặc dù chúng được sử dụng không thường xuyên ở những người bị giảm tiểu cầu do hóa trị và hiện có rất ít bằng chứng ủng hộ việc sử dụng thường xuyên. 

Thuốc được sử dụng phổ biến nhất là Neumaga (oprelvekin), mặc dù thuốc Nplate (romiplostim) và Promacta (eltrombopag) đôi khi được sử dụng, được chấp thuận cho số lượng tiểu cầu thấp do tình trạng tự miễn dịch.

Các thử nghiệm lâm sàng
Các thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành, xem xét các phương pháp khác để giảm nguy cơ giảm tiểu cầu trong quá trình hóa trị.

Phương pháp điều trị bổ sung và thay thế

Hiện tại không có phương pháp điều trị thay thế hoặc bổ sung chế độ ăn uống nào giúp cải thiện đáng kể số lượng tiểu cầu. Điều đó nói lên rằng, các vitamin như vitamin B12 và folate, cũng như các khoáng chất như sắt là cần thiết để tạo ra tiểu cầu khỏe mạnh. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giàu các chất dinh dưỡng này là điều quan trọng khi bạn xây dựng lại số lượng tiểu cầu sau khi hóa trị.

Hầu hết các bác sĩ ung thư tin rằng việc sử dụng các nguồn dinh dưỡng này và các chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn uống là cách tốt nhất, vì một số vitamin và khoáng chất có thể cản trở quá trình hóa trị.

Đối phó

Ngoài bất kỳ phương pháp điều trị nào được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn khuyến nghị, có một số điều bạn có thể tự làm để giảm nguy cơ biến chứng do số lượng tiểu cầu thấp.

Tránh kích ứng và chấn thương

Để tránh những tình huống có thể dẫn đến chảy máu như: 

  • Sử dụng bàn chải đánh răng nhẹ nhàng. Nhiều bác sĩ ung thư khuyên bạn cũng nên tránh sử dụng chỉ nha khoa, nhưng điều này vẫn chưa được chứng minh là có tác dụng.
  • Sử dụng dao cạo điện để tránh bị cắt.
  • Xì mũi nhẹ nhàng.
  • Hãy cẩn thận với việc cắt móng tay và móng chân. Móng tay nên được cắt ngang và giữ tương đối ngắn để tránh bị rách có thể gây chảy máu. Nhiều bác sĩ ung thư khuyên bạn nên tránh làm móng tay và móng chân trong quá trình hóa trị vì nguy cơ chảy máu và nguy cơ nhiễm trùng.
  • Cố gắng không để bị táo bón, và nếu bị táo bón, hãy tránh căng thẳng hoặc sử dụng thuốc. Một số loại thuốc giảm đau cũng như thay đổi chế độ ăn uống có thể gây táo bón và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khuyên dùng thuốc làm mềm phân hoặc các loại thuốc khác cho bạn trong quá trình hóa trị để ngăn chặn điều này.
  • Tránh những tình huống có thể khiến bạn bị thương. Hãy cẩn thận hơn khi nấu ăn, làm vườn hoặc sử dụng kéo hoặc dụng cụ. Tránh các môn thể thao tiếp xúc. Thú cưng nên được cắt móng. Tránh những động vật có thể cắn. Cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt với vật nuôi trong quá trình hóa trị để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Tránh các loại thuốc có thể làm tăng chảy máu

Có một số loại thuốc có thể làm tăng chảy máu và do đó, có thể gây ra tình trạng số lượng tiểu cầu thấp do hóa trị. Chắc chắn các chất làm loãng máu, chẳng hạn như thuốc chống đông máu và thuốc chống tiểu cầu có thể là một vấn đề.

Thuốc chống viêm không steroid như Advil (ibuprofen) cũng như aspirin cũng làm tăng nguy cơ. Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều loại thuốc không kê đơn cũng như thực phẩm bổ sung cũng có thể làm tăng chảy máu. Điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ ung thư của bạn về bất kỳ chế phẩm nào trước khi sử dụng chúng.

Hạn chế sử dụng rượu, bia

  • Đồ uống có cồn có thể làm tăng thời gian chảy máu. 
  • Uống quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ chấn thương dẫn đến chảy máu.

 

Số lượng tiểu cầu thấp do hóa trị thường có thể từ nhiều nguyên nhân, nên chú ý đến các triệu chứng và tránh những thứ có thể gây nguy cơ chảy máu. Tuy nhiên đôi khi tình trạng giảm tiểu cầu sẽ cần phải được điều trị.

Biết được kết quả xét nghiệm của mình và để ý cẩn thận có thể giúp bạn trở thành người bảo vệ chính mình trong việc chăm sóc và nhận ra những mối lo ngại trước khi chúng trở thành vấn đề.

 

Dược phẩm Khang Lâm – thương hiệu phân phối dược phẩm sở hữu hệ thống dịch vụ tư vấn chu đáo cùng chuỗi sản phẩm nhập khẩu độc quyền duy nhất tại Việt Nam – phát triển với sứ mệnh: "Đưa chất lượng Châu Âu đến với sức khỏe Việt”

• Địa chỉ: Số 11, Phố Nhà Thờ, Phường Hàng Trống, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Việt Nam
• Văn phòng: BT12 Khu Biệt thự liền kề (sau chung cư Thanh Bình), Đường Nguyễn Cảnh Dị, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, Việt Nam
• Gmail: duocphamkhanglam@klapharma.com.vn
• Hotline: 0394248989
• Facebook: https://www.facebook.com/DuocphamKhangLam/

Mua hàng tạiShopee 



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

10/05/2024
Tăng tiểu cầu bằng cách tự nhiên như thế nào?
Bài viết này thảo luận về cách tăng cầu của bạn. Bao gồm nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu cầu thấp và giải thích cách một số chất dinh dưỡng có thể giúp tăng số lượng tiểu cầu trong máu của bạn.
Tăng tiểu cầu bằng cách tự nhiên như thế nào?
08/05/2024
Số lượng tiểu cầu thấp (Giảm tiểu cầu) trong quá trình điều trị ung thư
Triệu chứng, chẩn đoán, điều trị và đối phó?
Số lượng tiểu cầu thấp (Giảm tiểu cầu) trong quá trình điều trị ung thư
07/05/2024
Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa như thế nào?
Có lẽ ai cũng đã từng nghe đến men vi sinh và men tiêu hóa, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và phân biệt được hai loại men này. Vậy thực chất men vi sinh và men tiêu hóa là gì ?
Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa như thế nào?
07/05/2024
10 tác dụng của men vi sinh bạn cần biết!
Men vi sinh tốt mang lại lợi ích sức khỏe hệ tiêu hóa người dùng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Hãy cùng khám phá 10 tác dụng tuyệt vời của men vi sinh ngay sau đây nhé!
10 tác dụng của men vi sinh bạn cần biết!
Đăng ký
Nhận thông tin mới nhất
0394248989